ช็อคอัพระบบหัวกลับ (INVERTED SHOCKS)
ระบบช่วงล่างรถยนต์โดยทั่วไปการติดตั้งช็อคอัพจะมีห้องน้ำมันอยู่ด้านล่าง แต่ระบบหัวกลับห้องน้ำมันจะอยู่ด้านบน ทำให้น้ำหนักส่วนใหญ่ของระบบจะอยู่ด้านบนซึ่งจะมีผลโดยตรงกับการลดน้ำหนักใต้สปริง(Unsprung Weight)
- Sprung Weight and Unsprung Weight มีผลต่อการทำงานของช่วงล่างอย่างไร
ตัวถังรถยนต์จะถูกรองรับด้วยสปริง น้ำหนักของตัวถังและส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ถูกรองรับด้วยสปริงนั้น
เรียกว่า น้ำหนักเหนือสปริงหรือสปรังเวต (Sprung Weight)
ส่วนที่ไม่ได้ถูกรองรับด้วยสปริง เช่น ล้อ เพลา และส่วนอื่น ๆ เรียกว่า น้ำหนักใต้สปริงหรืออันสปรังเวต (Unsprung Weight)
โดยทั่วไปน้ำหนักเหนือสปริงจะมีมากกว่าน้ำหนักใต้สปริง ซึ่งจะทำให้เกิดความนิ่มนวลในการขับขี่และ มีเสถียรภาพที่ดีกว่า นอกจากนั้นยังช่วยลดแรงเหวี่ยงและแรงกระแทกของตัวถัง ในทางตรงกันข้าม ถ้าน้ำหนักใต้สปริงมีมากกว่า จะทำให้ตัวถังรถเกิดการโคลงและสั่นสะเทือน เป็นผลให้การขับขี่
และการทรงตัวไม่ดีเท่าที่ควร
- Sprung Weight and Unsprung Weight มีผลต่อการทำงานของช่วงล่างอย่างไร
ตัวถังรถยนต์จะถูกรองรับด้วยสปริง น้ำหนักของตัวถังและส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ถูกรองรับด้วยสปริงนั้นเรียกว่า น้ำหนักเหนือสปริงหรือสปรังเวต (Sprung Weight)
ส่วนที่ไม่ได้ถูกรองรับด้วยสปริง เช่น ล้อ เพลา และส่วนอื่น ๆ เรียกว่า น้ำหนักใต้สปริงหรืออันสปรังเวต (Unsprung Weight)
โดยทั่วไปน้ำหนักเหนือสปริงจะมีมากกว่าน้ำหนักใต้สปริง ซึ่งจะทำให้เกิดความนิ่มนวลในการขับขี่และ มีเสถียรภาพที่ดีกว่า นอกจากนั้นยังช่วยลดแรงเหวี่ยงและแรงกระแทกของตัวถัง ในทางตรงกันข้าม ถ้าน้ำหนักใต้สปริงมีมากกว่า จะทำให้ตัวถังรถเกิดการโคลงและสั่นสะเทือน เป็นผลให้การขับขี่และการทรงตัวไม่ดีเท่าที่ควร
รถยนต์ระดับไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับน้ำหนักใต้สปริงเพื่อให้สามารถเซ็ทช่วงล่าง
ให้มีสมรรถนะสูงสุดได้โดยไม่กระด้าง-สะเทือน การลดน้ำหนักของระบบช่วงล่างทำได้โดยเปลี่ยนมาใช้วัสดุน้ำหนักเบาผลิตชิ้นส่วนประกอบ เช่น ปีกนกอลูมิเนียม
ช็อคอับแบบหัวกลับก็เป็นวิธีการลดน้ำหนักใต้สปริงวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ในรถยนต์ชั้นสูง
เช่น Lotus Elise ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นสุดยอดรถยนต์ที่มีการบังคับควบคุมดีมาก ก็ใช้ช็อคอับแก๊สแบบหัวกลับทั้ง 4 ล้อ
SHOP68 : 084-100-0068
LINE : DUKE68
#tein #DAMPER #shop68
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น